วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

จุดเริ่มต้นของความรักของพ่อแม่

จุดเริ่มต้นของความรักของพ่อแม่

          จุดเริ่มต้นและแรงกระตุ้นของความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูกนั้นมาจากไหน? ความรักระหว่างชายหญิงนั้นเปลี่ยนแปลงได้ แต่เมื่อเราไตร่ตรองดูว่าทำไมความรักที่มีต่อลูกผู้ซึ่งเป็นผลจากความรักระหว่างชายหญิงจึงไม่เปลี่ยนแปลง ที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างเรากับลูกนั้นเกิดขึ้นจากการดำเนินที่สืบเนื่องไปอย่างไม่ผิดพลาดของจุดเริ่มต้นในแนวดิ่ง เราก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยอย่างแน่นอน
          หากเป็นเช่นนั้นแล้ว ประธานของความรักในแนวดิ่งดังกล่าวคือใคร? เราก็ตอบว่า พระเจ้า เราต้องการใครสักคนที่เป็นประธานของความรักซึ่งเป็นประธานที่สมบูรณ์และไม่เปลี่ยนแปลง และเป็นผู้ซึ่งสามารถแสวงหากรรมอย่างต่อเนื่องจากตำแหน่งจุดเริ่มต้น ความรักนั้นไม่สามารถถูกตัดขาดได้แม้ว่าอยากจะตัดขาดได้ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูกจึงเป็นความรักที่นิรันดรและไม่เปลี่ยนแปลง ความรักดังกล่าวสามารถเปลี่ยนแปลงได้ไหม? (48-155)
          ทุกวันนี้ ความคิดแบบปัจเจกชนนิยมมีอยู่ล้นโลก เด็กๆ จะพูดว่า “พ่อแม่ของเราล้าสมัย พ่อแม่ไม่เข้าใจคนหนุ่มสาวอย่างเรา” ลูกจะเปลี่ยนไปเป็นแบบนั้น แต่หัวใจของพ่อแม่กลับไม่เป็นเช่นนั้น หากว่าลูกจะพูดกันว่าพ่อแม่ล้าสมัยก็ตาม นั่นก็จะไม่ทำให้พ่อแม่พูดกับลูกว่า “เจ้าเลยทำแบบนั้น ใช่ไหม? แล้วเราจะทำแบบที่เจ้าทำบ้าง” ความรักของพ่อแม่มิได้เป็นเช่นนั้น แบบนั้นมันเหมือนกับพวกสัตว์ที่ซึ่งพ่อแม่ต้องประคองชีวิตของมันเองในขณะให้ความรักแก่ลูกของมัน
          ถ้าเช่นนั้น ความรักดังกล่าวจะมาจากไหน? หากเราเป็นสิ่งดำรงอยู่ที่เป็นผลจากความสัมพันธ์รองที่ถูกสร้างขึ้นจากความสัมพันธ์กับพลังอำนาจแรกที่เป็นความสัมพันธ์เดียวกัน นั่นมิใช่สิ่งที่มนุษย์จะสัมผัสได้ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมท่านจึงเห็นใครบางคนกำลังตะโกนว่า “เราต้องปฏิรูปความรักของพ่อแม่! มาร่วมกันเถอะ” แม้ว่าประวัติศาสตร์มนุษย์กล่าวว่า “เราเป็นพ่อแม่ แต่เราจะไม่รักลูก” แต่พ่อแม่ก็จะรักลูกของเขานับจากวินาทีทีลูกลืมตาขึ้นมาดูโลกอย่างอดเสียไม่ได้
          สิ่งดำรงอยู่ทั้งหมด ไม่ว่าจะฉลาดหรือไม่ ล้วนรักลูกอย่างอดเสียไม่ได้ เมื่อเราเห็นพ่อแม่ที่รักลูกด้วยการทุ่มเทชีวิต เราสามารถกล่าวได้ว่าความรักของพ่อแม่นั้นไม่เปลี่ยนแปลงและนิรันดร เมื่อเราแสวงหาธรรมชาติบางอย่างที่สมบูรณ์ มันไม่สามารถสมบูรณ์ได้ด้วยตัวของมันเอง แต่เป็นสิ่งที่ใกล้สมบูรณ์ที่สุดที่อยู่หน้ามนุษย์ มันสามารถมีแค่พื้นฐานเดียวเท่านั้น มันต้องไม่มีสอง มันมีได้แต่พื้นฐานเดียว และเมื่อเราคิดดูแล้วจะเห็นได้ว่า ความรักของพ่อแม่เป็นพื้นฐานที่นิรันดร์ใน ประวัติศาสตร์





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น