วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ความรักของพ่อแม่เป็นเส้นตั้งฉาก

ความรักของพ่อแม่เป็นเส้นตั้งฉาก

ความรักของพ่อแม่เป็นเส้นตั้งฉาก ความรักจะไปในเส้นทางที่มีระยะทางสั้นที่สุดเท่านั้น ถ้าเช่นนั้น เส้นตั้งฉากที่เราสามารถพบกับพระเจ้าได้นั้นยาวไกล เส้นที่ข้าพเจ้ากำลังพูดถึงนี้ กับเส้นนี้ที่มาจากลูกที่รักพ่อแม่นั้นจะต้องเป็นเส้นที่ขนานกัน หากมันไปผิดทิศทาง ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะพังทลายลง

          ใช่แล้ว แม้แต่เอกภพก็ไม่สามารถขัดขวางความรักของพ่อแม่ได้ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมสิ่งเดียวกันที่สามารถถูกอธิบายได้ด้วยความเชื่อฟังของลูกกับความเชื่อฟังของลูกจ้าง ลูกจ้างที่เชื่อฟังจะไปในทางที่ขนานกับเส้นตั้งฉากแม้ว่าตำแหน่งจะแตกต่างกันก็ตาม ท่านเข้าใจไหมเมื่อท่านมองว่าความสัมพันธ์ระหว่างชายหญิงเป็นความสัมพันธ์ในแนวราบ ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างพ่อกับลูกเป็นความสัมพันธ์ในแนวดิ่งบนเส้นตั้งฉาก ดังนั้น นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมทรรศนะความคิดในตะวันออกไกลจึงกล่าวว่าความสัมพันธ์หลักระหว่างพ่อกับลูกนั้นไม่เปลี่ยนแปลง และเป็นความสัมพันธ์ที่นิรันดร แต่ความสัมพันธ์รองระหว่างท่านกับคุณแม่ของท่านนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ มันจะเปลี่ยนไปตามเส้นตั้งฉาก หากเส้นตั้งฉากเป็นเส้นออก-ตก ความสัมพันธ์กับคุณแม่ของท่านก็จะเป็นเหนือ-ใต้
          อย่างไรก็ตาม เส้นตั้งฉากที่สำคัญจะไม่เปลี่ยนแปลง ด้วยเหตุที่ความสัมพันธ์แบบพ่อ-ลูกเป็นความสัมพันธ์เดียวเท่านั้นที่เป็นความสัมพันธ์แบบบังคับตามหลักการสวรรค์ ไม่มีสิ่งดำรงอยู่ใดในเอกภพที่ปฏิเสธสิ่งนี้ พวกเขาจะเห็นพ้องและยอมรับ มันจะเป็นการเห็นพ้องอย่างเป็นธรรมชาติ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมลูกจึงต้องเชื่อฟังคำพ่อแม่
          หากแม้ว่าพ่อหรือแม่เป็นฆาตกรร้าย พวกเขาจะไม่ยอมบอกกับลูกว่า “นี่ลูก เมื่อเจ้าเติบใหญ่ จงไปเป็นฆาตกรร้าย” หรือหากแม้ว่าพ่อแม่เป็นพวกมาเฟีย พวกเขาก็จะไม่บอกลูกว่า “เจ้าต้องเป็นพวกมาเฟีย” พวกเขาจะพยายามแยกลูกออกห่างจากคนไม่ดี เมื่อไม่นานมานี้ ข้าพเจ้าอยู่ในเรือนจำ แต่แม้พ่อแม่ที่ชั่วร้ายเองก็ไม่พูดกับลูกว่า “เจ้าต้องเป็นคนไม่ดีเหมือนอย่างพ่อ” ถ้าเช่นนั้น เราจะพูดกับลูกของเราว่า “อย่าเป็นอย่างนั้นอย่างนี้เหมือนพ่อ” ในขณะนี้ ทุกสิ่งเหล่านี้ พระเจ้าได้ทรงสร้างเอวาขึ้นก่อนการสร้างเอกภพของพระองค์หรือเปล่า? นี่เป็นคำถามง่ายๆ




ขอขอบคุณเว็บ
http://www.samakki.com/teaching/cig/edification/feed24.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น