วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

หัวใจอันเปี่ยมล้นของพ่อแม่


หัวใจอันเปี่ยมล้นของพ่อแม่



     บางที ท่านอาจจะเคยเห็นสิ่งต่างๆ แบบนี้ในสังคม หากพ่อแม่มีลูกที่พิการ และลูกไม่สามารถเข้าใจความรักของพ่อแม่ พ่อแม่จะเป็นคนที่น่าสมเพชเพียงใด ไม่ว่าพ่อแม่จะให้ความรักสักหนึ่งหรือร้อย ลูกก็ไม่สามารถเข้าใจ กระนั้นพ่อแม่ก็ยังรักเขาอย่างช่วยไม่ได้ และเมื่อพ่อแม่เห็นว่าลูกไม่สามารถเข้าใจหรือรับเอาความรักที่พ่อแม่ให้ พ่อแม่ที่รักลูกเต็มร้อยก็จะรู้สึกเศร้าโศกมากกว่าความรักที่พวกเขาให้กับลูกอยู่มากเมื่อพ่อแม่พยายามรักลูกด้วยรักข้างเดียว แต่หากพ่อแม่ไม่มีลูกที่สามารถรับเอาความรักของพวกเขาได้ มันก็คงจะไม่มีเรื่องเศร้าเช่นนั้นอย่างนี้ มันน่าหดหู่จริงๆ    เมื่อพ่อแม่อยากจะให้ความรักสักร้อยละร้อย หากเขามีลูกชายหญิงที่สามารถรับได้มากกว่านั้น พ่อแม่จะมีความสุขเพียงใด? พวกเขาจะรู้สึกปีติมากกว่า เราทราบว่าสิ่งตรงกันข้ามอาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้น จากทรรศนะนี้ พ่อแม่กับลูกที่ไม่สามารถได้รับสิ่งที่พ่อแม่ให้ก็น่าสมเพชนัก หากสิ่งนั้นเกิดขึ้นไม่ใช่ครั้งเดียว แต่ตลอดไป พ่อแม่เหล่านั้นก็จะต้องเป็นพ่อแม่ที่ตรอมตรมอย่างน่าสมเพชอย่างยิ่งขนาดจินตนาการไม่ออก

            ดังนั้น หากมีลูกที่เกิดในครอบครัวที่ร่ำรวยซึ่งมีที่ทำกินขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ลูกคนนั้นเอาแต่ขี่ม้าเที่ยวทุกวัน นั่นมิได้ทำให้พ่อแม่รักเขาเลย มันมิได้เป็นเช่นนั้น
          พ่อแม่จะรักลูกที่ช่วยพ่อแม่ในยามที่พ่อแม่ทำงานที่ยากลำบากฝ่ายเนื้อหนัง หากว่าลูกคนนั้นจะไม่มีแม้กระทั่งอาชีพการงานใดๆ และวันๆ เอาแต่ลอยไปลอยมาอยู่แถวๆ บ้าน ลูกแบบนี้เป็นคนที่ฉลาด มันเหมือนกับการวางตัวของเอซาวกับยาโคบ







ขอขอบคุณเว็บ

http://www.samakki.com/teaching/cig/edification/feed24.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น