วันศุกร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

พลังอำนาจของความรักของพ่อแม่

พลังอำนาจของความรักของพ่อแม่

    พ่อแม่จะรักษาความรักความผูกพันที่มีต่อลูกไว้ตลอดชีวิตและมีความหวังในหัวใจแม้ว่าจะต้องหลั่งน้ำตาและเลือด หรือแม้ว่าสังขารจะน่าสังเวชก็ตาม
          หากว่ามีความยากลำบากเกิดขึ้น พ่อแม่ก็จะมีพลังอำนาจที่จะก้าวข้ามไป และเอาชนะความยากลำบากเหล่านั้นไปจนได้ มันไม่ใช่เช่นนี้หรอกหรือ? (ใช่) ถูกต้อง (175-209)
          ดังนั้น ไม่ว่าท่านจะพินาศหรือไม่ก็ตาม มันเป็นความรับผิดชอบของท่านในการเลือกที่จะอยู่นอกเหนือเงื่อนไขใดๆ ที่จะทำให้ท่านรุ่งเรืองหรือพินาศ ที่ไหนที่เราจะหาความรักแบบนี้ได้ในสังคม ที่ไหนที่เราจะยังคงความรับผิดชอบไว้และอยู่นอกเหนือปัญหาของความเป็นความตายได้? ที่ไหนที่เป็นจุดเริ่มต้น? มันไม่ได้อยู่ในความรักระหว่างชายกับหญิง และก็ไม่ได้อยู่ในความรักระหว่างพี่กับน้อง และมันก็ไม่ใช่ความรักที่มีต่อชาติหรือโลก เมื่อเราแสวงหามัน เราก็จะทราบว่า มันไม่ใช่ความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูก แต่มันอยู่ในความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูก นี่เป็นคำตอบ
          ดังนั้น หากเราสงสัยว่า ความรักในความสัมพันธ์แบบพ่อ-ลูกในโลกนี้นั้นสมบูรณ์หรือไม่? เราก็จะพบกับปัญหา สิ่งหนึ่งที่อยู่นอกเหนืออำนาจหรืออิทธิพลใดๆ นั้นก็คือ ความรักของพ่อแม่ที่มีต่อลูก เมื่อเรามองว่าปัญหาความรักนั้นมีความรักเป็นจุดเริ่มต้น เราก็ไม่สามารถมองข้ามมันในสังคมมนุษย์ของเราได้ อารมณ์ของมนุษย์นั้นเป็นเพียงด้านหนึ่งของความรู้สึก แต่จุดเริ่มต้นของมันนั้นมาจากความรัก
          หากเป็นเช่นนั้นแล้ว นั่นเป็นจุดเริ่มต้นจริงๆ หรือ? นี่เป็นปัญหา เราเกิดมาได้อย่างไร? เราเกิดจากผู้ชายและผู้หญิงของพระเจ้า ดังนั้น ลูกชายหญิงจึงเกิดจากความรักของผู้ชายกับผู้หญิงนี้นั่นเอง
          ถ้าเช่นนั้น ปัญหาก็คือ ความรักนี้มาจากไหน ใช่ไหม? พ่อกับแม่นั้นเป็นผู้ชายกับผู้หญิง และภายใต้ความรักของพ่อแม่ในความสัมพันธ์รอง ลูกชายหญิงก็ถือกำเนิดเกิดขึ้น และแล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่กับลูกก็เป็นรูปเป็นร่างขึ้น หากความรักนี้มั่นคงกว่าความรักระหว่างสามีภรรยา และแล้ว เราก็จะต้องยอมรับเหตุผลนี้ เราต้องยอมรับทฤษฎีที่พัฒนาขึ้นอันนี้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น